5 Skills ที่ Hotel Manager ต้องมี

ทักษะ ตำแหน่ง Hotel Manager หรือผู้จัดการโรงแรม

อยากเป็น Hotel Manager ต้องทำอย่างไร? ต้องมีทักษะใดบ้าง? เป็นคำถามยอดฮิตสำหรับคนที่ใฝ่ฝันอยากเติบโตในเส้นทางอาชีพงานโรงแรม อีกทั้งยังเป็นตำแหน่ง Hotel Manager หรือผู้จัดการโรงแรม คือตำแหน่งที่ต้องมีความรับผิดชอบเป็นอย่างสูง อีกทั้งยังต้องอาศัยประสบการณ์ในการทำงานในหลายๆ ส่วนงานในโรงแรมเพื่อให้สามารถเข้าใจและบริหารงานภาพรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นอย่างทันท่วงที ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องง่ายเลยในการจะก้าวสู่ตำแหน่งที่สำคัญนี้ และหลายคนคงอยากจะรู้ว่าความสามารถและความชอบที่ตนเองมีอยู่นั้นเหมาะกับการทำงานของ Hotel Manager หรือไม่ เรามาไขข้อสงสัย และไขกุญแจเพื่อให้คุณได้เตรียมตัวและฝึกฝนความพร้อมในการเป็น Hotel Manager หรือผู้จัดการโรงแรมกับ 5 skills ที่ Hotel Manager ต้องมี

Customer Service Skills ทักษะการให้บริการ

1. Customer Service Skills ทักษะการให้บริการ
งานโรงแรมคืองานบริการ เป็นที่รู้กันอยู่แล้วงานบริการคืองานที่ต้องสร้างมาตรฐานและความประทับใจแก่ลูกค้าเป็นหลัก ดังนั้นความสามารถในด้านการให้บริการลูกค้าคืออีกทักษะ(skill) หนึ่งที่จำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งตำแหน่งระดับบริหารงานอย่าง Hotel Manager ที่ต้องมีความเข้าใจอย่างลึกซึ้งในเรื่อง Customer Service หรือการบริการลูกค้า เพื่อให้แน่ใจว่าแขกที่เข้ามาพักในโรงแรมได้รับความพึงพอใจในบริการส่วนต่างๆ อย่างทั่วถึง รวมถึงการรับมือกับแขกและปัญหาที่ท้าทายที่มีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงในแต่ละวัน เพื่อสร้างประสบการณ์ที่แสนประทับใจให้แก่แขกที่เข้าพักได้เติมยิ้มกลับไป พร้อมให้แขกเกิดความภักดีให้แก่แบรนด์อย่างยั่งยืน ซึ่งถือเป็นสกิลที่เป็นหัวใจของงานโรงแรม ให้โรงแรมเกิดความแข็งแกร่งของชื่อเสียงแบรนด์ผ่านการบอกต่ออันทรงพลังจากแขกได้รับความประทับใจในบริการของโรงแรม

Cultural Awareness การปรับตัวท่ามกลางวัฒนธรรมที่หลากหลาย

2. Cultural Awareness การปรับตัวท่ามกลางวัฒนธรรมที่หลากหลาย
อาชีพในอุตสาหกรรมการบริการ จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องเผชิญหน้ากับความหลายหลายของวัฒนธรรมทั้งของแขกหรือลูกค้าและเพื่อนร่วมงาน ดังนั้นความสามารถในการเรียนรู้และปรับตัวกับวัฒนธรรมต่างๆ เป็นสิ่งที่จำเป็น เพื่อให้มาตรฐานการบริการมีความเป็นสากลและสร้างความประทับใจให้แขกไม่ว่าจากชาติไหน เพราะผู้ให้บริการมีหน้าที่เข้าใจความหลากหลายของบุคลิกและวัฒนธรรมของลูกค้า เพราะถ้าจะให้แขกปรับตัวตามวัฒนธรรมของโรงแรม แขกคงจะไม่เข้าใจเป็นแน่แท้ อีกทั้งการเข้าใจธรรมชาติของแขกแต่ละชาติจะทำให้คุณบริการลูกค้าได้ตราตรึงใจมากกว่า หรือที่เรียกว่าเกาได้ถูกจุด ซึ่งหลายโรงแรมนอกจากจะมีการออกแบบการบริการแก่ลูกค้าแต่ละกลุ่มเพื่อสร้างความประทับใจแก่พวกเขาแล้ว อาจะมีการเก็บข้อมูลแขกที่เข้าพัก เช่น ห้องที่ชอบพัก อาหารที่ชอบรับประทาน เพื่อเซอร์ไพรส์แขกในครั้งหน้า การใส่ใจเหล่านี้ล้วนแล้วแต่เป็นหัวใจ กล่าวคือจะซื้อความภักดีลูกค้าก็ต้องซื้อด้วยใจ

Multitasking Skills ทำงานหลายอย่างในเวลาเดียวกัน

4. Multitasking Skills ทำงานหลายอย่างในเวลาเดียวกัน
หนึ่งในเหตุผลที่ใครๆก็บอกว่างานบริการคืองานที่ยาก เพราะช่วงทุกนาทีของการทำงานคือต้องเผชิญความตื่นเต้น แทบจะไม่มีวันไหนเลยที่จะได้ทำงานที่เงียบสงบเพราะต้องยุ่งหัวฟูหัวปั่นอยู่แทบจะตลอดเวลา เพราะในช่วงเวลาหนึ่งๆ อาจจะต้องเผชิญกับปัญหาที่ต้องทำการแก้ไขเร่งด่วนในเวลาพร้อมๆกัน  และต้องมีความเข้าใจในระบบปฏิบัติงานภายในโรงแรม เพื่อสื่อสารและแก้ปัญหาได้อย่างทีนท่วงที เพื่อให้การบริการไม่ติดขัดและไม่ก่อให้เกิดความไม่สบายใจของลูกค้า ดังนั้นความสามารถในการบริหารจัดการงานที่มีจำนวนมากและหลากหลาย จึงเป็นสิ่งที่ต้องทำและไม่ง่ายเลยที่แต่ละคนจะมีความสามารถในการจัดการงานให้เสร็จได้ทันเวลาและมีประสิทธิภาพ ซึ่งในขณะเดียวกันก็ต้องเผชิญกับความกดดันของสภาพงานและต้องไม่ผลีผลามให้แขกแตกตื่น กล่าวคือภายนอกที่แสดงให้แขกเห็นจะต้องมีความมืออาชีพและไม่รู้สึกว่ากำลังวุ่นวาย แม้แต่คนที่เรียนและฝึกงานในอุตสาหกรรมนี้ก็ต้องได้รับการฝึกทักษะ Multitasking Skill นี้อีกด้วย

Professionalism ความเป็นมืออาชีพ

(ที่มาภาพ: https://www.ehl.edu)

5. Professionalism ความเป็นมืออาชีพ
พนักงานโรงแรมส่วนใหญ่ลวนตระหนักรู้ดีว่าการทำงานของพวกเขา คือการแสดงออกและรักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์ สำคัญอย่างยิ่งที่การทำงานรวมถึงการแสดงออกอย่างมืออาชีพต่อหน้าแขก โดยเฉพาะพนักงานในโรงแรมนั้นถือเป็นตัวแทนของโรงแรม ทุกอิริยาบถของการบริการภายใต้ชุดยูนิฟอร์มนั้นคือการนำเสนอภาพลักษณ์ของโรงแรมตัวอย่างเช่น การแต่งกายที่ต้องสะอาด และมีระเบียบตามมาตรฐานของโรงแรม ไม่สูบบุหรี่ระหว่างอยู่ในชุดปฏิบัติงาน รวมถึงการควบคุมอารมณ์ไม่ให้แสดงออกลักษณะที่เป็นลบต่อหน้าแขกถึงแม้จะเกิดความไม่พอใจเพียงใดก็ตาม ดังนั้นแล้วการแสดงออกระหว่างปฎิบัติหน้าที่ การรับมือกับแขกอย่างมืออาชีพจึงถือเป็นอีกหัวใจของการก้าวสู่ตำแหน่ง Hotel Manager ซึ่งแต่แบรนด์โรงแรมย่อมมีภาพลักษณ์และมาตรฐานที่ต่างกันออกไป การปรับตัวให้เข้ากับแต่ละสภาพแวดล้อมของมาตรฐานโรงแรมแต่ละแห่งอย่างมืออาชีพก็ถือเป็นทักษะที่ Hotel Manager ต้องมี เรียกว่าได้ฝึกการรับมือสำหรับการบริหารงานไม่ว่าจะในสภาพแวดล้อมแบบใดก็ตาม

 

อย่างไรก็ตามนอกจาก 5 ทักษะนี้แล้ว ยังมีทักษะอีกหลายอย่างที่จำเป็นต้องฝึกฝน พร้อมเรียนรู้ไปกับประสบการณ์ตามชั่วโมงบิน หากคุุณเป็นคนหนึ่งที่ต้องการเตรียมพร้อมมากกว่า 5 skills ที่ Hotel Manager ต้องมี แนะนำว่าการเรียนสายตรง Hotel Management หรือสาขาการโรงแรมโดยตรงกับสถาบันอันเป็นที่ยอมรับของสากล อีกทั้งเลือกสถาบันที่มีการฝึกฝนอย่างเข้มข้นขณะที่เรียนอยู่ มากกว่าทฤษฎีเพียงอย่างเดียว รับรองได้ว่ามีเครือโรงแรมใหญ่ๆ มารอจองตัวก่อนเรียนจบแน่นอน เลือกเรียนการโรงแรมกับคนโรงแรมตัวจริง Dusit Thani College สถาบันการศึกษาในเครือโรงแรมดุสิตธานี พร้อมฝึกงานจริงในโรงแรมดุสิตธานีกว่า 1,500 – 2,000 ชั่วโมง

สมัครเรียนปริญญาตรี

 

เปิดรับสมัครแล้ววันนี้ รับตรงรอบที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2563
สมัคร: ตั้งแต่นี้ – วันที่ 22 ตุลาคม 2562 เท่านั้น!!
สอบ: วันเสาร์ ที่ 26 ตุลาคม 2562

รอบนี้ #DEK63 ห้ามพลาด ลุ้นรับสิทธิพิเศษ “Dusit Character Quota มูลค่า 10,000 บาท”

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
📲 Line@: @dusitadmission
📩 Inbox: https://bit.ly/2ZmdF7h

 

Turn Your Passion Into Profession

Learn more
logo
Lead Magnet - eBook - Slide-In White