เทรนด์ 5 กลุ่มนักท่องเที่ยวจีน

นักท่องเที่ยวชาวจีนถือเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีจำนวนมากที่สุดในไทย อย่างต่อเนื่องในหลายปีที่ผ่านมา และเป็นกลุ่มที่สร้างรายได้มากที่สุดอีกด้วย ดังนั้นการเข้าใจพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของนักท่องเที่ยวจีนเพื่อผลักดันการท่องเที่ยวให้เพิ่มสูงมากขึ้นจึงมีความสำคัญอย่างยิ่ง และที่สำคัญไปกว่านั้นคือการที่นักท่องเที่ยวจีนเป็นนักช็อปที่ฉลาดหาข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต รวมถึงชอบจ่ายเงินด้วยระบบสแกนคิวอาร์โค้ดผ่านแอพพลิเคชัน WeChat Pay และ Alipay จึงมีนัยยะสำคัญอย่างยิ่งต่อการปรับปรุงการบริการและสิ่งอำนวยความสะดวกของกลุ่มธุรกิจการบริการและการท่องเที่ยว เช่น ระบบเชื่อมต่อ Wi-Fi ความเร็วสูง และการให้บริการอื่น ๆ ที่จะช่วยให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจได้ง่ายขึ้น (และจ่ายได้เร็วขึ้นเนื่องจากความสะดวก) เช่นมีบริการจ่ายเงินด้วย WeChat Pay และ Alipay ตลอดไปจนถึง แนะนำหรือให้ข้อมูลเกี่ยวกับวิธีการจองตั๋วหรือซื้อบัตรในการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่สะดวกรวดเร็ว เป็นต้น

นอกจากนี้แล้วนักท่องเที่ยวชาวจีนในกลุ่มที่ 2, 3, 4 และ 5 ยังเป็นกลุ่มที่นิยมท่องเที่ยวด้วยตนเองมากกว่าไปกับบริษัททัวร์ และมักค้นหาข้อมูลจากรีวิวบนอินเตอร์เน็ต บอกได้เลยว่า influencer มีผลต่อคนจีนอย่างมาก และเป็น viral ไวยิ่งกว่าไฟลามทุ่ง ดังนั้นแล้วการติดตามเทรนด์และข่าวสารของผู้บริโภคชาวจีนจึงเหมือนการศึกษาคู่ต่อสู้เพื่อเดินหมากได้ถูกต้อง หากมีการส่งเสริมการขายให้เข้ากับกระแสความนิยมของคนกลุ่มนี้ แน่นอนว่าทำเงินได้อย่างมหาศาล แถมยังมีการบอกปากต่อปากให้ธุรกิจโตแบบติดจรวดเลยทีเดียว ยกตัวอย่างเช่น ผลิตภัณฑ์นมเม็ดจิตรลดา ที่เป็นกระแสในโลกโซเชียลในประเทศจีนจนทำให้สินค้าขาดตลาด ฉะนั้นแล้วหากสำรวจตลาด สร้างความประทับใจ สิ่งที่ตามมาย่อมเป็นเม็ดเงินที่ผู้บริโภคชาวจีนยอมจ่ายแบบไม่อิดออด พร้อมการบอกต่อแบบโซเชียลลุกเป็นไฟ

🌎 ติดตาม Dusit Thani MBA เพื่ออัพเดตเทรนด์ธุรกิจการบริการจากทั่วทุกมุมโลกก่อนใครที่นี่

Turn Your Passion Into Profession

Learn more
logo
Lead Magnet - eBook - Slide-In White